...♥ Welcome to my blog ♥...ยามท้อแท้จงมองที่จุดหมาย อุปสรรคมากมายจงอย่าหวั่น เพียงยิ้มสู้ทำต่อไปเพื่อปลายฝัน ต้องมีวันสำเร็จแน่แค่ตั้งใจ


วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนครั้งที่5

องค์ประกอบทางด้านภาษา
1.  Phonology
     -  คือระบบเสียง
     -  เปล่งออกมาเพื่อสื่อความหมาย
     -  หน่วยเสียงจะประกอบขึ้นเป็นคำในภาษา
2.  Semantic
     -  คือความหมายภาษาและคำศัพท์
     -  คำศัพท์บางคำสามารถมีหลากหลายความหมาย
     -  ความหมายอาจจะเหมือนกันแต่ใช้คำศัพท์ที่ต่างกัน
3.  Syntax
     -  คือไวยากรณ์
     -  การเรียงรูปประโยค
4.  Pracmatic

     -  การนำไปใช้

     -  ใช้ให้ถูกต้องตามสถานะการณ์และเทศกาล

               

            แนวคิด

1.  แนวคิดของกลุ่มพฤษติกรรมนิยม

ทฤษฎีของ สกินเนอร์

     -  สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา

     -  ให้ความสำคัญกับสิ่งเร้าและการตอบสนอง

สกินเนอร์  ได้ทำการทดลองโดยการใช้หนูในการทดลอง  ใส่ไว้ในกล่องโดยที่เขาไม่ให้อาหารเรย  แล้วจะมีคานไว้  เมื่อหนูแตะคานอาหารก็จะตกมา  ทำให้หนูเกิดการเรียนรู้

ทฤษฎีของ  John  B.  Watsan

     -  วางเงื่อนไขแบบคลาสสิก

     -  เป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้  และผู้ใหญ่สามารถวางเงื่อนไขให้เด็กเกิดพฤษติกรรมที่พึงประสงค์ทุกฟฤษติกรรมได้

2.  สติปัญญา



Piaget  ได้กล่าวไว้ว่า

     -  เด็กจะเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม

     -  ภาษาเป็นสิ่งที่ทำให้เห็นระดับพัฒนาการทางสติปัญของเด็ก



Vygotsky

     -  เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม

     -  สังคม และบุคคลรอบข้าง  จะมีผลต่อการเรียนรู้ทางภาษาของเด็ก

     -  จะเน้นบทบาทของผู้ใหญ่  ซึ่งเมื่อผู้ใหญืทำอะไรเด็กก็จะจำและนำกลับไปทำตาม

     -  ผู้ใหญ่ควรชี้แนะและขยายประสบการณ์ด้านภาษาของเด็ก

3.  แนวคิดทางด้านร่างกาย


Annold  Gesell
    -  เน้นความพร้อมทางด้านร่างกายในการใช้ภาษา
    -  ความพร้อม  วุฒิภาวะของเด็กแต่ละคนจะไม่เท่ากัน
    -  เด็กบางคนจะมีควมาพร้อมทางร่างกายในการใช้ภาษาได้เร็ว
    -  เด็กบางคนมีปัญหาอวัยวะบางส่วนที่ใช้ภาษาในการสื่อสารบกพร่อง

4.  แนวคิดกลุ่มที่ชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด

Noam  Chomsky
    -  ภาษาเป็นกระบวการนที่เกิดขึ้นภายในตัวมนุษย์
    -  การเรียนรู้ภาษาขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะ
    -  มนุษย์เกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ทางภาษามา  ตั้งแต่เกิด

LAD ( Language  Acquisition  Pevice)
O. Hobart  Mowrer
    -  คิดค้นทฤษฎีการพึงพอใจ
    -  ความสามารถในการฟังและความเพลิดเพลินในการได้ยินเสียงผู้อื่นและเสียงตัวเอง  เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อพัฒนาการทางด้านภาษา

             แนวคิดทางการจัดประสบการณ์ทางภาษา
    -  เป้นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
    -  นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแต่กต่างกัน

Richard  and  Rodger  1995  แบ่งเป็น  3  กลุ่ม  ดังนี้


1.  มุมมองด้านโครงสร้างทางภาษา
    -  นำองค์ประกอบย่อยมาใช้ในการสื่อความหมาย

2.  มุมมองด้านหน้าที่ทางภาษา
    -  เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือสำหรับสื่อความหมาย
    -  จัดประสบการณ์เน้นการสื่อความหมาย
    -  ไม่ได้ละทิ้งแบบแผนหรือไวยากรณ์

3.  มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
    -  ภาษาเป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม
    -  แบกเปบี่ยนปรสบการณ์
    -  เด็กมีปฏิสัมพันธ์ผ่านในการใช้ภาษา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น