วันที่ 21 มิถุนายน 2556
ดวงกมล แสนใจ กลุ่มเรียน 102 เวลา 13.10 น. - 16.40 น.
บันทึกการเรียนการสอน
วันนนี้ได้เรียนเรื่องความหมายและความสำคัญของภาษา อาจารย์ให้แสดงความคิดเห็นของความรู้สึกของคน แล้วยังพูดถึงการใช้ภาษาในเรื่องต่างๆไม่ว่าจะเป็นการพูด การอ่านการเขียน และได้เรียนรู้ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของนักจิตวิทยา ท้ายชั่วโมงอาจารย์จัดกิจกรรมให้เล่นเกมส์
2.1 อายุ 2 - 4 ปี (Preconceptual Period)
- เด็กเริ่้มใช้ภาษาและสัญลักษณ์ในการสื่อสาร เล่นบทบาทสมมติ การเล่าเรื่อง แสดงความรู้สึกผ่านสีหน้า บอกชื่อสิ่งต่างๆ รอบตัว ภาษาของเด็กมีลักษณะยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง จะใช้ภาษาหรือสัญลักษณ์ออกโดยคิดว่าผู้อื่นคิดเหมือนตน
2.2 อายุ 4 -7 ปี (Intuitive Period)
- ใช้ภาษาในการสื่อสารได้ดีกับครอบครัว คนรอบข้าง ให้ความสนใจกับสิ่งที่เป็นนามธรรมได้บ้าง ยังยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง
- รู้จักสร้างมโนทัศน์โดยอาศัยการจัดกลุ่มวัตถุสามารถเห็นความสัมพันธ์กับสิ่งของ
3. ขั้นการคิดแบบรูปธรรม (Concrete Operational Stage) อายุ 7 - 11 ปี
- แก้ปัญหาโดยใช้เหตุผลเป็นรูปธรรม
4. ขั้นการคิดแบบนามธรรม (Formal Operational) อายุ 11 - 15 ปี
- คิดอย่างเป็นระบบ
- การใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา
ทฤษฎีของPiaget ได้แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญา
ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษา
1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (Sensorimotor Stage)
แรกเกิด - 1 ปี
- เรียนรู้จากประสาทสัมผัส
- รู้คำศัพท์จากสิ่งแวดล้อม บุคคลรอบตัว
- สนใจสิ่งที่อยู่รอบตัวก่อนที่จะเรียนรู้ภาษา
2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (Preopentional Stage)
- เรียนรู้จากประสาทสัมผัส
- รู้คำศัพท์จากสิ่งแวดล้อม บุคคลรอบตัว
- สนใจสิ่งที่อยู่รอบตัวก่อนที่จะเรียนรู้ภาษา
2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (Preopentional Stage)
2.1 อายุ 2 - 4 ปี (Preconceptual Period)
- เด็กเริ่้มใช้ภาษาและสัญลักษณ์ในการสื่อสาร เล่นบทบาทสมมติ การเล่าเรื่อง แสดงความรู้สึกผ่านสีหน้า บอกชื่อสิ่งต่างๆ รอบตัว ภาษาของเด็กมีลักษณะยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง จะใช้ภาษาหรือสัญลักษณ์ออกโดยคิดว่าผู้อื่นคิดเหมือนตน
2.2 อายุ 4 -7 ปี (Intuitive Period)
- ใช้ภาษาในการสื่อสารได้ดีกับครอบครัว คนรอบข้าง ให้ความสนใจกับสิ่งที่เป็นนามธรรมได้บ้าง ยังยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง
- รู้จักสร้างมโนทัศน์โดยอาศัยการจัดกลุ่มวัตถุสามารถเห็นความสัมพันธ์กับสิ่งของ
3. ขั้นการคิดแบบรูปธรรม (Concrete Operational Stage) อายุ 7 - 11 ปี
- แก้ปัญหาโดยใช้เหตุผลเป็นรูปธรรม
4. ขั้นการคิดแบบนามธรรม (Formal Operational) อายุ 11 - 15 ปี
- คิดอย่างเป็นระบบ
- การใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น